Các bước để trở thành Thư ký tòa án ở Việt Nam

Chuyên mụcBạn có biết?, Cafe Dân Luật Thư ký phiên tòa

Trong những bài viết trước, chúng ta đã tìm hiểu về các nghề như: Luật sư, Kiểm sát viên, Thẩm phán. Ở bài viết này, chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về một nghề luật khác đó là Thư ký Tòa án.

 

Các nội dung liên quan được tìm kiếm:

 

Thư ký tòa án là gì?

Thư ký Tòa án công chức làm việc tại Tòa án có nhiệm vụ ghi chép, tống đạt văn bản tố tụng, nhận, giữ, sắp xếp, chuyển hồ sơ; hướng dẫn, phổ biến cho đương sự; và làm những công việc khác đảm bảo cho Thẩm phán Tòa án thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật.

Thư ký Tòa án có thể được phân công làm Thư ký phiên tòa. Thư ký phiên tòa có nhiệm vụ ghi chép thành biên bản diễn biến của phiên tòa; kiểm tra sự có mặt của những người tham gia tố tụng được triệu tập đến phiên tòa, làm rõ lý do của những người vắng mặt và báo cáo danh sách đó cho HĐXX; ghi lại một cách đầy đủ trong biên bản phiên tòa các diễn biến tại phiên tòa từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc và cùng với chủ tọa phiên tòa ký vào biên bản đó.

Điều kiện để trở thành Thư ký Tòa án

– Là công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc, có phẩm chất, đạo đức tốt, liêm khiết và trung thực

– Có trình độ đại học luật, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật, có tinh thần kiên quyết bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa

– Có sức khỏe bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ

– Có một số tiêu chuẩn khác về ngoại ngữ, tin học

– Từ năm 2002, Chánh án tòa án nhân dân tối cao quy định Thư ký tòa án phải là người tốt nghiệp đại học luật hệ chính quy.

Các ngạch thư ký Tòa án bao gồm

– Thư ký viên

– Thư ký viên chính

– Thư ký viên cao cấp

Các bước để trở thành Thư ký Tòa án ở Việt Nam

Cũng như quy trình trở thành Kiểm sát viên, để trở thành Thư ký Tòa án ở Việt Nam, phải trải qua 5 bước:

Đầu tiên, bạn cần theo học tại một cơ sở đào tạo luật

Tức là bạn phải theo học tại một trường luật hoặc khoa luật của trường Đại học nào đó (thời gian trung bình cho một khóa học là 4 năm).

Hiện nay có rất nhiều cơ sở đào tạo để bạn theo học, trong đó phải kể đến các Trường luật hàng đầu Việt Nam như Đại học Luật Hà Nội, Đại học Luật TP.HCM, khoa Luật – Đai học Quốc gia Hà Nội, Học viện Tòa án, Đại học Kiểm sát, Đại Học Kinh tế – Luật – Đại Học Quốc Gia TP.HCM, Đại học luật Huế, khoa Luật – Đại học Vinh,… Ngoài ra, rất nhiều cơ sở đào tạo luật khác cũng đang dần khẳng định vị thế của mình.

Bước 2: Tốt nghiệp Đại học, có bằng cử nhân

Đa phần các cơ quan đơn vị đều yêu cầu sau khi tốt nghiệp xếp loại văn bằng của bạn phải đạt loại Khá trở lên để thi công chức. Do đó, hãy cố gắng phấn đấu để đạt được học lực khá, giỏi. Bạn sẽ có nhiều lợi thế khi ra trường.

Bước 3: Tham gia thi tuyển công chức ngành Tòa án

Trước khi trở thành Thư ký Tòa án bạn phải trải qua kỳ thi tuyển công chức ngành Tòa án. Hàng năm, thường có thông báo thi tuyển công chức Tòa án được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

Tuyển dụng công chức ngành Tòa án - Thư ký viên

Bước 4: Được cử đi học Nghiệp vụ Thư ký Tòa án

Sau một thời gian công tác pháp luật bạn sẽ được cử đi học nghiệp vụ Thư ký Tòa (một trong các điều kiện cần để được bổ nhiệm Thư ký Tòa án).

Bước 5: Được bổ nhiệm làm Thư ký Tòa án

Tùy theo nhu cầu cán bộ của từng cơ quan, đơn vị, bạn sẽ được bổ nhiệm trở thành Thư ký Tòa án giúp việc cho Chánh án, Phó Chánh án hoặc Thẩm phán.

Hy vọng rằng, bài viết trên cung cấp thông tin hữu ích đến bạn!

 


Các tìm kiếm liên quan đến Các bước để trở thành thư ký tòa án, lương thư ký tòa án là bao nhiêu, kinh nghiệm làm thư ký tòa án, đề thi tuyển thư ký tòa án, sổ tay thư ký tòa án, vai trò của thư ký tòa án, các ngạch thư ký toà án, mã ngạch thư ký tòa án, đề thi nghiệp vụ thư ký tòa án

Bài viết liên quan

Tác giả: Tôi Yêu Luật 29 Bài viết
Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để in dấu lại trên mặt đất, in dấu lại trong trái tim người khác.

Bình luận

avatar