Phương pháp làm việc nhóm hiệu quả

Chuyên mụcCafe Dân Luật Sinh viên luật

Làm việc nhóm là một trong những hình thức làm việc phổ biến nhất, đặc biệt với sinh viên Luật khi phải liên tục thực hiện các bài thuyết trình, tiểu luận các môn học. Mình xin chia sẻ một vài cách giúp việc làm nhóm dễ dàng và thoải mái hơn. Tuy có thể không mới, nhưng luôn là những điều cần thiết khi làm việc. Nhưng, biết là phải vậy, nhưng lại không làm được như vậy.

 

Thành viên nhóm có cùng mục tiêu chung

Để làm việc nhóm chạm được thành công nhất định, cả nhóm cần hiểu rõ mục tiêu và cam kết phấn đấu vì mục tiêu đó. Có định hướng và thống nhất rõ ràng về sứ mệnh và mục đích là điều rất quan trọng để làm việc nhóm một cách hiệu quả. Nếu cả nhóm đều có kỳ vọng rõ ràng về công việc, mục tiêu, trách nhiệm và kết quả, hoạt động nhóm sẽ trở nên suôn sẻ hơn. Đã từng có câu: Không sợ bài khó, chỉ sợ đồng đội lười biếng. Chính là vì thế !

 

Giao tiếp – Có người nói, phải có người nghe

Giao tiếp luôn là chìa khóa mang đến hiệu quả trong công việc, tình yêu, đặc biệt là khi làm việc nhóm. Các thành viên trong nhóm nên giao tiếp thoải mái với nhau một cách trực tiếp và hướng tới mục tiêu đạt được thành công cho dự án. Giao tiếp cởi mở, trung thực và tôn trọng. Các thành viên tự do bày tỏ suy nghĩ, ý kiến và các giải pháp tiềm năng để giải quyết vấn đề. Mọi người cảm thấy được lắng nghe và thấu hiểu. Các thành viên nên hỏi các câu hỏi để làm rõ ý kiến chứ không nên tìm cách phản bác đồng nghiệp của họ.

 

Nhóm trưởng chính là người lái tàu

Nhóm trưởng luôn là người giữa vai trò quan trọng bậc nhất trong nhóm, thành bại ít nhiều phụ thuộc vào người này. Nhóm trưởng phải là một người biết quản lý và san sẻ công việc. Không phải cứ nhóm trưởng là sẽ phải làm nhiều nhất, hay phải gánh team chịu trận. Cũng không phải nhóm trưởng là có quyền giao việc, ra lệnh mà chẳng làm gì cả. Trưởng nhóm tham gia vào việc lãnh đạo trong các cuộc họp, phân công nhiệm vụ, ghi nhận những quyết định và cam kết, đánh giá tiến độ, đảm bảo trách nhiệm của các thành viên trong nhóm và đưa ra định hướng cho toàn nhóm. Qua đó sẽ nắm được tốc độ hoàn thành công việc của cả nhóm.

 

Phân chia công việc rõ ràng

Đây là một trong những điều tiên quyết giúp quá trình làm việc nhóm trở nên công bằng và thuận lợi. Có hai trường hợp có thể xảy ra: một là đùn đẩy công việc cho nhau, hai là chèo kéo công việc của nhau. Sẽ có trường hợp, hai thành viên trong nhóm sẽ phải cạnh tranh để kiểm soát trong một khoảng công việc nhất định, hãy cố gắng phân chia khu vực đó thành hai phần riêng biệt và phân công quyền kiểm soát từng khu vực cho từng thành viên dựa trên điểm mạnh và khuynh hướng cá nhân của từng người. Hay trường hợp hai thành viên đùn đẫy công việc cho nhau, việc phân công sẽ khiến họ biết rõ nhiệm vụ của mình là gì.

 

Hãy cố gắng làm tốt việc của mình

Việc phân chia công việc không thể cân bằng 100%, tất cả mọi thứ đều ở mức tương đối mà thôi. Sẽ có phần khó, có phần dễ, có phần dễ tìm kiếm thông tin, có phần lại không như vậy. Tình trạng thường thấy nhất chính là đùn đẩy, không chấp nhận phần được chia. Hãy cứ nhận và làm tốt phần của mình, nếu dễ là do bạn may mắn, nếu khó thì bạn được luyện tập nhiều hơn.

 

Đừng bao giờ trễ deadline

Deadline chính là thời hạn người phân công đặt ra để hoàn thành một công việc nhất định. Khi đặt ra, chắc hẳn họ đã có môt lộ trình sẽ làm gì, thế nào, khi nào. Thử nghĩ, bạn chậm deadline một ngày, cả lộ trình đó ngừng lại vì bạn, tất cả mọi người trong nhóm ngừng lại vì bạn. Trễ, là thói quen mà sinh viên nào cũng mắc phải, có người lại xem đó như một chuyện thường ngày. Hãy cố gắng hoàn thành đúng deadline, hãy nghĩ đến công sức mọi người.

 

Tôn trọng và tin tưởng

Trong bất kỳ mối quan hệ nào hoặc trong môi trường làm việc theo nhóm, sự tin tưởng là yếu tố rất quan trọng. Không nên tiết lộ những bí mật cá nhân, chi tiết dự án mới hoặc bất kỳ ý tưởng phát kiến mới trừ khi đó là vì lợi ích của tổ chức. Để hợp tác hiệu quả, các thành viên trong nhóm cần hiểu và tôn trọng những thành viên khác. Tôn trọng năng lực, quan điểm và hành động của nhau để giảm thiểu xung đột, đảm bảo hoạt động suông sẻ và nâng cao năng suất.

 

Đừng tỏ thái độ quá gay gắt

Làm việc nhóm, việc tranh luận là chuyện không thể tránh né được. Đôi khi, điều đó lớn dần thành xung đột. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tranh luận, mà vẫn giữ được lòng nhau, hãy cố gắng tỏ thái độ bình tĩnh nhất có thể. Ai ai cũng đều có cái tôi của mình, nhưng, hãy kìm nén nó. Thái độ gay gắt sẽ không giúp mọi người đạt được thỏa thuận chung với sự thoải mái nhất. Sẽ là điều rất cần thiết, tránh cảm xúc tiêu cực, đố kỵ hoặc ác ý và tuyệt đối không nên sử dụng những ngôn từ mang tính chỉ trích, đổ lỗi cho người khác.

 


 

Các tìm kiếm liên quan đến phương pháp làm việc nhóm hiệu quả: nguyên tắc làm việc nhóm hiệu quả, kỹ năng làm việc theo nhóm, giải pháp làm việc nhóm hiệu quả, phương pháp làm việc nhóm của người nhật, khó khăn khi làm việc nhóm, kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả, kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên, phương pháp làm việc theo nhóm ở tiểu học

1/5 - (1 bình chọn)

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Lưu ý: Vui lòng không cung cấp SĐT ở Nội dung phản hồi để tránh bị người lạ làm phiền