Cách lấy lại tiền khi chuyển nhầm tài khoản VIB? Chuyển tiền sai số tài khoản VIB? Chuyển tiền thừa/thiếu 1 số tài khoản VIB? Chuyển nhầm tiền vào tài khoản của người khác VIB? Hủy giao dịch đặt lịch VIB trên điện thoại?,… đó là những từ khóa mà bao Quý khách hàng tìm kiếm mỗi ngày. Bài viết này sẽ giải đáp tất cả những thắc mắc về liên quan đến vấn đề sai sót/nhầm lẫn khi chuyển tiền VIB.
Hiện tại, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc tế Việt Nam (VIB) hỗ trợ 04 hình thức VIB Internet Banking qua ứng dụng MyVIB gồm:
- Chuyển tiền đến Tài khoản ngân hàng;
- Chuyển tiền đến Thẻ ngân hàng;
- Chuyển tiền đến CMND/Hộ chiếu;
- Chuyển tiền đến Số điện thoại.
Dưới đây là những sai sót/nhầm lẫn phổ biến trong quá trình giao dịch cũng như cách xử lý mà Quý khách hàng đang quan tâm.
Chuyển tiền sai thông tin Tài khoản ngân hàng
Thông thường, khi thực hiện giao dịch qua VIB Internet Banking tới các ngân hàng khác với hình thức Chuyển thường, VIB sẽ yêu cầu bạn điền đầy đủ thông tin giao dịch gồm:
- Ngân hàng
- Chi nhánh ngân hàng
- Số tài khoản nhận
- Tên người nhận
- Số tiền
- Nội dung chuyển tiền.
Theo đó, các lỗi thường mắc phải trong quá trình chuyển khoản là: Chuyển tiền sai tên người nhận, Chuyển tiền sai chi nhánh, Chuyển tiền sai số tài khoản VIB và sai nội dung chuyển tiền.
Chuyển tiền sai tên người nhận VIB
Chuyển tiền đúng số tài khoản nhưng sai tên người nhận VIB có thể xảy ra khi bạn chuyển tiền trực tiếp tại quầy giao dịch (ngân hàng/chi chánh/phòng giao dịch của ngân hàng) hoặc chuyển tiền qua qua VIB Internet banking (web: ib.vib.com.vn) hoặc VIB Mobile banking (app: MyVIB) với hình thức chuyển thường (hệ thống sẽ không tự động hiển thị tên người nhận khi nhập số tài khoản).
Hãy cứ yên tâm rằng trong trường hợp này, khoản tiền bạn chuyển sẽ không bị mất đi. Đông thời, khoản tiền này cũng không được chuyển đi.
Nếu như hiện tại sau hai ngày giao dịch (không tính thứ 7, chủ nhận) mà người nhận vẫn chưa nhận được tiền. Tức là số tiền bạn chuyển đang gặp lỗi và bị treo trên hệ thống rồi. Bạn hãy liên hệ 1900.0140 hoặc tới quầy giao dịch gần nhất để làm thủ tục nhận lại tiền.
Chuyển tiền sai chi nhánh VIB
Theo quy định của VIB thì tên chi nhánh ngân hàng là mục bắt buộc phải điền khi tiến hành giao dịch.
Nếu thực hiện giao dịch tại quầy thì bạn cần ghi chính xác tên chi nhánh ngân hàng thì tài khoản thụ hưởng mới nhận được tiền. Trường hợp chuyển khoản qua ứng dụng MyVIB, bạn có thể bỏ qua điều này. Tuy nhiên, với một điều kiện bắt buộc là bạn cần ghi đúng số tài khoản và tên tài khoản của người thụ hưởng.
Chuyển sai chi nhánh VIB có nhận được tiền không?
Trường hợp chuyển tiền qua VIB Internet banking (web: ib.vib.com.vn) hoặc VIB Mobile banking (app: MyVIB) nếu không ghi hoăc ghi sai tên chi nhánh thì chủ tài khoản thụ hưởng vẫn có thể nhận được tiền. Tuy nhiên, bạn phải nhập đúng số tài khoản, tên tài khoản và ngân hàng tài khoản hưởng.
Trường hợp không nhận được tiền là khi chuyển tiền ở quầy giao dịch, bắt buộc khách hàng phải điền chi nhánh ngân hàng gửi đến. Vì có nhiều trường hợp ghi sai chi nhánh gửi nên tiền gửi không đến tài khoản nhận. Bạn có thể liên hệ Tổng đài 1900.0140 để được hỗ trợ cách thức xử lý để được hoàn tiền trong giao dịch nhầm lẫn.
Chuyển tiền sai số tài khoản VIB
Tương tự như các ngân hàng khác đang hoạt động trong nước ta thì khách hàng của ngân hàng VIB cũng được pháp luật nhà nước Việt Nam bảo vệ thông qua các điều luật liên quan đến việc xử lý trong trường hợp chuyển tiền sai số tài khoản VIB.
Hầu hết những điều luật này có nội dung cơ bản là yêu cầu chủ tài khoản thụ hưởng trong giao dịch nhầm lẫn phải hoàn tiền lại cho người chuyển tiền. Đồng thời có các điều khoản về chế tài áp dụng nếu như người nhận tiền nhầm không tự nguyện chuyển trả lại tiền. Điều luật này áp dụng đối với cả 2 trường hợp là chuyển nhầm tài khoản cùng ngân hàng VIB và chuyển nhầm tài khoản khác ngân hàng VIB.
Khi bạn phát hiện ra mình chuyển tiền sai số tài khoản VIB thì việc đầu tiên cần làm là phải báo ngay ngân hàng. Bạn có thể yêu cầu hỗ trợ cách thức xử lý thông qua Tổng đài 1900.0140. Hãy kiểm tra lại tất cả những thông tin liên quan đến giao dich nhầm lẫn để cung cấp cho VIB. Ngân hàng sẽ thông báo với chủ tài khoản thụ hưởng về vấn đề này và yêu cầu trả lại số tiền trên cho bạn hoặc thu hồi số tiền chuyển sau và hoàn lại cho bạn nếu chuyển khoản trong cùng hệ thống và có chứng cứ chứng minh giao dịch nhầm lẫn.
Sẽ xảy ra 2 trường hợp khi bạn chuyển tiền sai số tài khoản, mặc dù hệ thống đã thông báo giao dịch thành công đó là chuyển tiền vào số tài khoản không tồn tại và có tồn tại:
Chuyển tiền vào số tài khoản không tồn tại
Ví dụ: bạn chuyển tiền thiếu 1 số tài khoản VIB mà số tài khoản thụ hưởng đó không tồn tại (không có thật)
Trường hợp chuyển tiền vào số tài khoản không tồn tại, tiền của bạn sẽ được giữ lại bởi ngân hàng. Sẽ mất tối đa không quá 7 ngày (làm việc) để VIB xử lý và tự động hoàn lại tài khoản của bạn số tiền đã chuyển.
Chuyển tiền vào số tài khoản có tồn tại
Bắt buộc bạn phải thông báo đến ngân hàng (bạn có thể yêu cầu hỗ trợ cách thức thông báo qua Tổng đài 1900.0140) hoặc ra trực tiếp chi nhánh/phòng dịch của VIB để được hỗ trợ làm thủ tục thu rồi. Quá trình xử lý sẽ lâu hơn nếu bạn chuyển khoản liên ngân hàng. Trong một số trường hợp, bạn có thể nhận lại được tiền ngay sau khi ngân hàng tiếp nhận yêu cầu và thông báo cho chủ tài khoản thụ hưởng trong giao dịch nhầm lẫn. Bên cạnh đó, không ít trường hợp, quá trình xử lý sẽ kéo dài nhiều ngày bởi quá trình thông báo, liên hệ với chủ tài khoản thụ hưởng trong giao dịch nhầm lẫn gặp khó khăn. Tuy nhiên, hầu hết các trường hợp đều được xử lý thu hồi, hoàn tiền lại.
Cách lấy lại tiền khi chuyển nhầm tài khoản VIB?
Nếu Quý khách hàng vừa thực hiện giao dịch chuyển tiền qua trang web ib.vib.com.vn hoặc App MyVIB bị nhầm lẫn (sai tên người nhận/sai số tài khoản/sai ngân hàng hưởng thụ/nội dung chuyển khoản), Quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay hotline 1900.0140 để được hỗ trợ.
Một số thắc mắc thường gặp khi chuyển tiền VIB
- Chuyển tiền đúng số tài khoản nhưng không nhận được
- Chuyển đúng số tài khoản, người nhận nhưng sai ngân hàng
- Chuyển nhầm số tài khoản nhưng đúng tên
- Chuyển tiền sai số điện thoại VIB
Chuyển tiền đúng số tài khoản nhưng không nhận được
Nếu bạn chuyển khoản từ ngân hàng VIB đến số tài khoản người nhận thuộc ngân hàng khác (chuyển khoản liên ngân hàng). Sau thời gian từ 48 – 72 giờ, tài khoản bên người nhận vẫn chưa nhận được tiền.
Khi đó, bạn cần nhớ lại xem bạn có rơi vào các trường hợp sau:
- Chuyển khoản vào ngày cuối tuần: Thông thường bạn sẽ nhận được tiền vào đầu tuần sau.
- Chuyển khoản nhầm tên ngân hàng: Kiểm tra lại giao dịch trong phần lịch sử giao dịch ở ứng dụng di động xem đã điền chính xác tên ngân hàng của người nhận? Nếu điền sai ngân hàng thì bạn thực hiện lại giao dịch chuyển tiền từ đầu.
Chuyển đúng số tài khoản, người nhận nhưng sai ngân hàng
Trường hợp chuyển đúng số tài khoản, người nhận nhưng sai ngân hàng có thể hệ thống vẫn sẽ thông báo giao dịch thành công. Tuy nhiên, số tiền này sẽ được giữ lại ngân hàng và dĩ nhiên người nhận mà bạn muốn chuyển tiền đến sẽ không nhận được tiền.
Sẽ mất từ 2 đến 3 ngày để chờ ngân hàng tra soát và làm thủ tục hoàn tiền lại. Quá hoàn tiền hoàn toàn tự động.
Chuyển nhầm số tài khoản nhưng đúng tên
Đa số những trường hợp chuyển nhầm số tài khoản nhưng đúng tên xảy ra khi chuyển tiền với hình thức chuyển thường qua VIB Internet banking (web: ib.vib.com.vn) hoặc VIB Mobile banking (app: MyVIB). Với hình thức chuyển tiền này, mọi thông tin của tài khoản thụ hưởng đều được điền một cách thủ công (không giống với hình thức chuyển nhanh, bạn chỉ cần nhập STK thì tên của chủ tài khoản sẽ hiển thị) nên khả năng bị sai số tài khoản cao nếu không kiểm tra lại STK trước khi gửi hoặc do bên kia cung cấp STK không chính xác.
Trường hợp này, mặc dù hệ thống đã thông báo giao dịch thành công nhưng thực tế giao dịch này không thể thực hiện được. Sau khi ngân hàng tra soát sẽ hoàn lại tiền cho bạn.
Chuyển tiền sai số điện thoại VIB
Vài tháng trở lại đây, VIB đã ra mắt tính năng chuyển tiền vào SĐT (VIB). Theo đó, khách hàng có thể dễ dàng chuyển và nhận tiền từ số điện thoại đăng ký tài khoản VIB của mình. Tiện lợi là vậy nhưng có không ít trường hợp do sơ suất mà khách hàng nhập nhầm số điện thoại của người khác (đã kích hoạt tài khoản VIB). Với trường hợp này, cách thức xử lý tương tự như trường hợp chuyển tiền nhầm vào số tài khoản tồn tại trong cùng hệ thống.
Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900.0140 tư vấn, hướng dẫn về thủ tục tra soát/khiếu nại và các vấn đề pháp lý phát sinh trong trường hợp chuyển tiền nhầm/bị lừa đảo qua mạng.
Thay đổi/ hủy giao dịch chuyển tiền VIB trong tương lai
Làm thế nào để thay đổi/ hủy giao dịch chuyển tiền trong tương lai tôi đã khởi tạo trên Internet Banking?
– Bước 1: Chọn mục “Chuyển tiền”
– Bước 2: Chọn “Quản lý đặt lịch”
– Bước 3: Chọn giao dịch muốn thay đổi/ hủy, kích chuột vào “Thay đổi”
Có thể hủy được giao dịch tôi đã thực hiện trước đó không?
Quý khách có thể hủy được các giao dịch tương lai trên Internet Banking như hướng dẫn ở trên
Biểu phí dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho KHCN của ngân hàng VIB
Phí đăng ký và sử dụng dịch vụ
Phí chuyển khoản nội bộ
Phí chuyển khoản ra ngoài: chuyển khoản thường
– Số tiền chuyển <= 30,000 USD quy đổi: 199,000 VND
– Số tiền chuyển > 30,000 USD quy đổi: 0.2% (TT 10 USD; TĐ 300 USD)
Phí chuyển khoản ra ngoài: chuyển khoản nhanh tới Số tài khoản/Số thẻ
Phí chuyển tiền theo lô
Phí chuyển tiền tới số điện thoại, email, CMTND
Phí nhận tiền bằng mã nhận tiền
Phí nạp tiền
Phí dịch vụ bảo mật
Phí khác
Thông tin mạng lưới chi nhánh/phòng giao dịch/ATM của ngân hàng VIB
Hội sở VIB: Tầng 1, 6, 7 Tòa nhà Corner Stone 16 Phan Chu Trinh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
Xem toàn bộ mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch của Ngân hàng Quốc tế Việt Nam chi tiết tại đây.
Quý khách hàng vui lòng liên hệ hotline 1900.0140 tư vấn, hướng dẫn về thủ tục tra soát/khiếu nại và các vấn đề pháp lý phát sinh trong trường hợp chuyển tiền nhầm/bị lừa đảo qua mạng.
Chuyển đúng người đúng stk nhưng nhầm số tiền
Em xin chào anh chị tư vấn viên của VIB.
Em là Nguyễn Thị Thu có chuyển tiền nhầm số tiền 28 triệu vào hồi 14h21′ ngày 11/10.
Em vừa nhận lại được số tiền đã chuyển nhầm rùi anh chị ơi, may quá, huhu
Chỉ vì một chút sơ suất của em thôi mà cả gia đình em mất ngủ mấy bữa nay. Đây là số tiền em gom góp bao lâu nay để gửi về để chữa bệnh cho mẹ đang nằm viện cấp cứu.
Em xin cảm ơn các anh chị tư vấn viên tổng đài 1900.0140 của VIB trong những ngày qua đã tận tình hướng dẫn em cách xử lý kịp thời chứ mất số tiền này có lẽ em không sống nổi, huhu. Cả gia đình em biết ơn anh chị rất rất nhiều.
Cầu chúc cho mọi người luôn mạnh khỏe, an vui và giúp được cho nhiều người.