Giáo trình Marketing căn bản của NEU

Giáo trình Marketing căn bản PDF

Tuyển chọn những Giáo trình Marketing căn bản PDF của các Trường Đại học hàng đầu cả nước được nhiều bạn đọc quan tâm tìm kiếm nhất trong năm 2023-2024 vừa qua. Xin chia sẻ để Quý bạn tham khảo!

Giáo trình Marketing căn bản Đại học Kinh Tế Quốc Dân

Giới thiệu Giáo trình Marketing căn bản – NEU

Tại các nước có nền kinh tế thị trường phát triển, từ lâu người ta đã quen thuộc với những vấn đề lý luận và thực tiễn khoa học marketing. Ở Việt Nam môn học marketing lần đầu tiên được chính thức đưa vào giảng dạy ở Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân (NEU) từ năm một chín 90. Cho đến nay, môn học này đã được nhiều trường đưa vào chương trình giảng dạy. Khoa học marketing ngày càng là đòi hỏi tất yếu trong kho tàng tri thức của các nhà lãnh đạo và quản lý ở tất cả các cấp. Vì vậy, các khóa đào tạo về kinh doanh và quản lý sẽ trở nên khiếm khuyết nếu thiếu môn học marketing.

Giáo trình marketing căn bản được biên soạn nhầm mục đích phục vụ cho việc trang bị những kiến thức căn bản nhất về marketing cho các khóa đào tạo cử nhân và những đối tượng bước đầu làm quen với marketing. Trong thời đại của kinh tế thị trường, khi ra các quyết định kinh doanh và quản lý người ta không thể thiếu trí thức về thị trường-khách hàng và nhu cầu của họ, cũng như phương thức tiếp cận với khách hàng và làm thỏa mãn nhu cầu đó. Với mục tiêu trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về marketing, môn học này không chủ trương đề cập chi tiết tất cả những vấn đề về marketing. Những vấn đề chi tiết và đầy đủ hơn của trí thức về marketing và các lĩnh vực đặc thù của marketing sẽ được trang bị qua các môn học như Quản trị marketing phải nghiên cứu marketing, hành vi người tiêu dùng, quản trị bán hàng, marketing công nghiệp, marketing dịch vụ, marketing quốc tế, marketing xã hội, marketing lãnh thổ… Như vậy, muốn học Maketing căn bản có mục tiêu là trang bị những nguyên lý chung nhất về marketing và bước đầu đưa ra cách thức vận dụng nó trong thực tiễn kinh doanh và quản lý của Việt Nam.

Với kết cấu 10 chương, Giáo trình Marketing Đại Học Kinh Tế Quốc Dân PDF trước hết giới thiệu bản chất của marketing, những quan điểm quản trị marketing đã chi phối cách thức doanh nghiệp tham gia vào thị trường. Từ đó, giáo trình tập trung làm rõ bí quyết của marketing hiện đại: hiểu biết nhu cầu là địt cút lỗi và điểm suất phát của hoạt động marketing. Giáo trình trang bị cho người nghiên cứu, ngoài thực hành marketing một vũ khí độc đáo để hiểu biết thị trường và nhu cầu của khách hàng-hệ thống thông tin và Nghiên cứu marketing. Công cụ đó được sử dụng trong suốt quá trình nghiên cứu môi trường kinh doanh nói chung, môi trường marketing nói riêng và hành vi mua của khách hàng. Nghiên cứu môi trường marketing và hành vi mua của khách hàng giúp doanh nghiệp nhận biết, dự đoán những cơ hội và đe dọa từ phía môi trường tới quá trình thực hành marketing.

 Kết quả nghiên cứu môi trường và khách hàng sẽ cung cấp dữ liệu cho các nhà quản trị marketing tiến hành phân tích phân đoạn thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu, thiết lập chiến lược và kế hoạch marketing cho doanh nghiệp. Triển khai kế hoạch marketing, ứng xử của doanh nghiệp đối với thị trường mục tiêu được thông qua bốn công cụ của marketing hỗn hợp: sản phẩm, giá cả, phân phối và xúc tiến hỗn hợp.

Giáo trình được biên soạn và phát hành lần đầu năm 2002 trên cơ sở ý kiến kết luận của Hội đồng thẩm định giáo trình Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân họp ngày 17 tháng 7 năm 2001. Qua nhiều năm phát hành, giáo sinh đã phục vụ tốt cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của sinh viên đại học kinh tế quốc dân và nhiều trường đại học khác. Lần này, giáo trình được tái bản theo hướng có sửa chữa bổ sung nhiều kiến thức mới, nhiều nội dung được trình bày xuất phát từ thực tiễn hoạt động marketing của Việt Nam. Nhiều nội dung của giáo trình được trình bày đơn giản, ngắn gọn và dễ hiểu hơn. Nhiều sai sót trong lần xuất bản đầu tiên đã được Khắc phục trong lần tái bản này.

Giáo trình marketing căn bản được tái bản lần này vẫn do các giảng viên có kinh nghiệm của bộ phận marketing, Trường Đại học Kinh Tế Quốc Dân, biên soạn. Trong đó:

  • GS.TS. Trần Minh đạo biên soạn các chương 1, 6, 7;
  • PGS.TS. Trương Minh chiến biên soạn các chương 9 và 10;
  • GV. Nguyễn Minh Tâm biên soạn các chương 4, 5 và tám;
  • GS.TS. Trần Minh đạo cùng với Vũ huy thông biên soạn chương 2 và 3.

Nội dung Giáo trình Marketing căn bản – NEU

Chương 1: Bản chất của Marketing

  • 1. Vai trò của Marketing
  • 2. Quản trị Marketing

Chương 2: Hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing

  • 1. Hệ thống thông tin Marketing
  • 2. Nghiên cứu Marketing

Chương 3: Môi trường Marketing

  • 1. Tổng quan về hệ thống hoạt động Marketing và môi trường Marketing
  • 2. Tác động của môi trường vi mô tới hoạt động Marketing
  • 3. Tác động của môi trường vĩ mô tới hoạt động Marketing

Chương 4: Hành vi khách hàng

  • 1. Thị trường người tiêu dùng và hành vi mua của người tiêu dùng
  • 2. Thị trường các tổ chức và hành vi của người mua là tổ chức

Chương 5: Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị trường

  • 1. Đo lường và dự báo cầu thị trường
  • 2. Lựa chọn thị trường mục tiêu
  • 3. Định vị thị trường

Chương 6: Chiến lược, kế hoạch, tổ chức và kiểm tra Marketing

  • 1. Lập chiến lược và kế hoạch Marketing của công ty
  • 2. Hệ thống tổ chức Marketing
  • 3. Kiểm tra Marketing

Chương 7: Các quyết định về sản phẩm

  • 1. Sản phẩm theo quan điểm Marketing
  • 2. Các quyết định về nhãn hiệu sản phẩm
  • 3. Quyết định về bao gói và dịch vụ sản phẩm
  • 4. Quyết định về chủng loại và danh mục sản phẩm
  • 5. Thiết kế và markting sản phẩm mới
  • 6. Chu kỳ sống của sản phẩm

Chương 8: Các quyết định về giá

  • 1. Những vấn đề chung về giá
  • 2. Các nhân tố chủ yếu ảnh hướng đến quyết định về giá
  • 3. Xác định mức giá cơ bản
  • 4. Các chiến lược giá

Chương 9: Quyết định về phân phối

  • 1. Bản chất và tầm quan trọng của kênh phân phối
  • 2. Cấu trúc kênh
  • 3. Lựa chọn và quản lý kênh phân phối
  • 4. Quyết định phân phối hàng hóa vật chất
  • 5. Marketing của các doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ

Chương 10: Chiến lược xúc tiến hỗn hợp

  • 1. Khái quát về xúc tiến hỗn hợp truyền thông Marketing
  • 2. Bản chất của quản trị truyền thông và các bước tiến hành hoạt động truyền thông
  • 3. Xác lập hỗn hợp xúc tiến và ngân sách
  • 4. Quảng cáo
  • 5. Xúc tiến bán 
  • 6. Tuyên truyền
  • 7. Bán hàng các nhân
  • 8. Marketing trực tiếp

Giáo trình Marketing căn bản Đinh Tiên Minh

Giới thiệu Giáo trình Marketing căn bản – Đinh Tiên Minh

Công cuộc đổi mới kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được nhiều tiến bộ đáng kể trên nhiều lĩnh vực. Sau khi luật đầu tư nước ngoài được ban hành vào năm 1987, Việt Nam đã thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư trên thế giới, đặc biệt là một số nước có nền kinh tế phát triển như Mỹ, anh, Pháp, Đức, nhật, Singapore… Tư duy và kỹ năng quản lý mới cũng du nhập vào Việt Nam. Những kinh nghiệm thực tiễn rút ra từ hoạt động trao đổi thương mại với các nước giúp chúng ta cải tiến rất nhiều trong công tác quản lý, điều hành và vạch ra kế hoạch phát triển cho tương lai.

Quá trình hội nhập của Việt Nam vào khối các quốc gia Đông Nam Á cũng như việc tham gia vào khu vực mậu dịch Tự do ASEAN năm 1995 và tổ chức Thương mại quốc tế thế giới năm 2006 đã chứng minh cho sự tiến bộ nhanh chóng, vượt bậc của một đất nước mà cách đây chỉ vài thập niên vẫn còn rất khó khăn, Bữa ngỡ với phong cách quản lý hiện đại.

Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội, trong các trường đại học tại Việt Nam nhiều môn học cung cấp kiến thức và kỹ năng quản lý mới như quản trị tài chính, quản trị nguồn nhân lực và đặc biệt là marketing đã được đưa vào giảng dạy. Một số tựa sách chuyên ngành cũng đã được dịch sang tiếng Việt để sinh viên có cơ hội học tập và nghiên cứu.

Trong lĩnh vực marketing, chúng ta Đã thấy có rất nhiều từ sách được dịch và bày bán trên thị trường. Mỗi tác giả hay nhóm tác giả đã cố gắng hết sức mình để biên tập lại cho phù hợp hơn với môi trường kinh doanh khá phức tạp tại Việt Nam. Đối với chúng tôi, mục tiêu của cuốn giáo trình này cũng không nằm ngoài ý tưởng đó. Chúng tôi mong muốn viết tiếp cho nhu cầu rộng lớn này và hướng đến đối tượng sinh viên các hệ đang được đào tạo tại các trường đại học trên cả nước.

Trong quá trình biên soạn, chúng tôi cố gắng tham khảo nhiều nguồn tài liệu trong và ngoài nước, cũng như kết hợp với kinh nghiệm giảng dạy tích lũy được. Giáo trình Marketing căn bản – Đinh Tiên Minh được viết thành 05 phần với 12 chương.

Trong quá trình viết Giáo trình Marketing căn bản – Đinh Tiên Minh, mặc dù chúng tôi đã có nhiều nỗ lực để biên soạn nhưng chắc chắn không thể tránh khỏi những thiếu sót. Chúng tôi rất trân trọng và biết ơn bạn đọc đã có những ý kiến đóng góp cho cuốn sách để lần tái bản sau được tốt hơn.

Chúng tôi chân thành cảm ơn!

Nội dung Giáo trình Marketing căn bản – Đinh Tiên Minh

Giáo trình Marketing căn bản – Đinh Tiên Minh được viết thành 05 phần với 12 chương.

Phần 1: Giới thiệu về Marketing

Chương 1: Nhập môn marketing

Phần 2: Môi trường Marketing – Lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị

Chương 2: Môi trường marketing

Chương 3: Hành vi khách hàng

Chương 4: Nghiên cứu marketing

Chương 5: Phân khúc, lựa chọn và định hướng thị trường

Phần 3: Các chiến lược Marketing

Chương 6: Chiến lược sản phẩm

Chương 7: Chiến lược định giá

Chương 8: Chiến lược phân phối

Chương 9: Chiến lược xúc tiến

Phần 4: Tổ chức thực hiện Marketing

Chương 10: Lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện và kiểm soát marketing

Phần 5: Các hoạt động Marketing khác

Chương 11: Marketing dịch vụ

Chương 12: Marketing quốc tế

Những tiền đề để lý thuyết Marketing ra đời?

Những tiền đề để lý thuyết Marketing ra đời:
– Dưới tác động của kỹ thuật và công nghệ cao, sản phẩm sản xuất ra quá nhiều mà khả năng thanh toán của xã hội có hạn. Người bán không bán được nhiều hàng, hàng hoá có sự khủng hoảng thừa.
– Do nhu cầu tiêu dùng của xã hội, sản phẩm sản xuất ra ngày càng đa dạng phong phú về hình thức, mẫu mã và đặc tính sử dụng ngày càng cao, vì vậy vòng đời của sản phẩm có xu hướng rút ngắn lại;
– Khi nền kinh tế hàng hoá đã phát triển cao, thị trường thuộc người bán đã chuyển sang thị trường thuộc người mua;
– Quan điểm lợi nhuận đã thay thế quan điểm doanh thu trong hoạt động kinh doanh của các nhà doanh nghiệp;
– Trong các doanh nghiệp, về cơ cấu bộ máy tổ chức đã xuất hiện phòng Marketing có chức năng, nhiệm vụ riêng.

Tổng hợp lý thuyết Marketing căn bản?

Tài liệu lý thuyết Marketing căn bản được biên soạn với mục tiêu trang bị những kiến thức tổng quan nhất về khoa học Marketing cho sinh viên khối ngành kinh tế và quản trị kinh doanh. Tuy nhiên, tài liệu này cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho mọi đối tượng có nhu cầu tìm hiểu và bước đầu ứng dụng khoa học marketing trong kinh doanh và trong cuộc sống.
– Chương 1: Tổng quan về Marketing
– Chương 2: Hệ thống thông tin và nghiên cứu Marketing
– Chương 3: Môi trường Marketing
– Chương 4: Thị trường và hành vi người mua hàng
– Chương 5: Marketing mục tiêu của doanh nghiệp
– Chương 6: Các quyết định về sản phẩm
– Chương 7: Quyết định về giá bán
– Chương 8: Quyết định về phân phối
– Chương 9: Truyền thông Markeing

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một phản hồi

Lưu ý: Nếu cần BQT hỗ trợ gấp, vui lòng liên hệ hotline 1900.0164 bấm phím 0.

Phản hồi

  1. Tôi muốn nhận tài liệu giáo trình marketing của Ths.Đinh Tiên Minh pdf 2014 qua email. Xin cám ơn!

    • Tôi muốn nhận tài liệu giáo trình marketing của Ths.Đinh Tiên Minh pdf 2014 qua email. Xin cám ơn!