Site icon Hocluat.VN

Nguyên tắc giải quyết tranh chấp đất đai theo Luật Đất đai 2013

Tranh chấp đất đai

Trong cuộc sống thường ngày, tranh chấp đất đai được xem là một trong những vấn đề thường nhật và nhức nhối của toàn xã hội. Vụ việc về vấn đề này xảy ra một cách thường trực mỗi ngày. Và không phải là người dân nào cũng nắm được những quy định pháp lý để để giải quyết tranh chấp đất đai giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho chính mình. Chính vì vậy nên đôi khi do không nắm được quy định nên dẫn đến nhiều sự việc rất thương tâm bởi người dân không hiểu đây cũng là một trong những sự việc cần được giải quyết theo quy định của pháp luật. Nhiều người không biết được mình phải trình báo vụ việc như thế nào và trình tự giải quyết ra sao để bảo vệ tối đa quyền lợi hợp hợp pháp của mình khi xảy ra tranh chấp đất đai. Mong rằng bài viết dưới đây sẽ giúp mọi người có cái nhìn tổng quan về vụ việc tranh chấp đất đai, để từ đó có thể tự mình bảo vệ quyền lợi cho mình trong tình huống có thể.

Các nội dung liên quan:

Thế nào là tranh chấp đất đai?

Tranh chấp đất đai là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất giữa hai hoặc nhiều bên trong quan hệ đất đai.

Trên thực tế có rất nhiều dạng tranh chấp, điển hình là:

Việc giải quyết tranh chấp đất đai được bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm giải quyết các bất đồng, mâu thuẫn giữa các bên để tìm ra các giải pháp đúng đắn trên cơ sở pháp luật nhằm xác định rõ quyền và nghĩa vụ của các chủ thể trong quan hệ đất đai.

Nguyên tắc giải quyết tranh chấp đất đai theo luật đất đai 2013

Việc giải quyết tranh chấp đất đai cần được tuân thủ 3 nguyên tắc cơ bản như sau:

Các hình thức giải quyết tranh chấp đất đai

Qua 2 thủ tục sau:

1. Hòa giải

Các bên tranh chấp tự hòa giải với nhau, nếu hòa giải không thành thì yêu cầu Ủy ban nhân cấp xã hòa giải.

2. Giải quyết tranh chấp

Tùy vào từng vụ việc mà sẽ do UBND cấp huyện hay UBND cấp tỉnh giải quyết:

Như vậy, có 02 hình thức giải quyết tranh chấp đất đai:

 


Các tìm kiếm liên quan đến nguyên tắc giải quyết tranh chấp đất đai theo luật đất đai 2013: thẩm quyền và nguyên tắc giải quyết tranh chấp đất đai, nguyên tắc giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất, các nguyên tắc giải quyết tranh chấp địa giới hành chính, nguyên tắc hòa giải tranh chấp đất đai, nguyên tắc giải quyết tranh chấp dân sự, vụ án tranh chấp đất đai, các vụ án tranh chấp đất đai điển hình

đánh giá bài viết

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Lưu ý: Vui lòng không cung cấp SĐT ở Nội dung phản hồi để tránh bị người lạ làm phiền

1900.0197
Chuyển sang giao diện máy tính